Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Nguyên nhân triệu chứng của viêm amidan

Viêm amidan hay còn gọi là viêm amidan khẩu cái là bệnh lý thường gặp ở cả thân thể lớn và trẻ em, nhưng bệnh chiếm 1 tỷ lệ lớn ở trẻ. Bệnh tiến triển thành từng đợt, có khi tự khỏi, có nguy cơ đưa tới chuyển biến tại chỗ hoặc toàn thân, có khi rất biến tướng như thấp tim.



Yếu tố tình cảnh gây viêm amidan
Bởi nằm ở cửa ngõ đường thở phải amidan rất dễ mắc nhiễm khuẩn. yếu tố gây viêm nhiễm amidan đa số là bụi, khói than, hóa chất, tổn hại đột ngột về nhiệt độ và độ ẩm một vài thay đổi này hệ lụy tới sức căng bề mặt màng tế bào biểu mô, khiến vi khuẩn, vi khuẩn dễ thâm nhập amidan.
Viêm nhiễm Amidan do virus có khả năng được làm cho do nhóm siêu vi Streptococcus A, hiệu nghiệm là gây cho chứng đau họng bởi strep. nhiễm khuẩn amidan vì vi trùng có nguy cơ được tạo nên vì khá kiểu vi trùng, ví thử như vi khuẩn Epstein - Barr yếu tố gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân hay siêu vi Coxsackie
Đôi lúc, viêm nhiễm Amidan là bởi một sự siêu nhiễm khuẩn của xoắn khuẩn Spirochaeta và Treponema, trong tình huống này được gọi là chứng viêm nhiễm họng Vincent hoặc viêm họng Plaut - Vincent.

Trạng thái của bệnh viêm amidan
Dấu hiệu cơ năng: thường có cảm giác nuốt vướng ở họng, đôi khi có cảm giác đau như có dị vật trong họng, đau lây truyền lên tai. Hơi thở thường xuyên hôi mặc dù vệ sinh răng miệng định kỳ. Thỉnh thoảng có ho và khàn tiếng, trẻ em có thở khò khè, ngủ ngáy lớn.
Biểu hiện thực thể : trên bề mặt amidan có khá dài khe và hốc amidan . một số khe và hốc này chứa đầy chất bã đậu và thường có mủ màu trắng.
Thể quá phát : amidan cao như 2 hạt hạnh nhân ở 2 bên thành họng lấn vào làm hẹp khoang miệng, thường gặp ở trẻ em.
Kiểm tra thấy bề mặt amidan gồ ghề, lỗ chỗ hay chằng chịt xơ trắng hội chứng mắc viêm khá dài lần. Màu đỏ sẫm, trụ trước đỏ, trụ sau dày. Amidan rắn ấn vào có khi thấy phòi mủ hôi ở các hốc . Hạch hốc hàm dưới hoặc sưng lớn.

Biến chứng của viêm amidan
- viêm nhiễm tấy quanh amidan.
- nhiễm khuẩn tấy hạch dưới hàm hay thành bên họng
- nhiễm trùng mủ huyết.
- nhiễm trùng nội tâm mạc.
- nhiễm trùng khớp.
- nhiễm khuẩn cầu thận.

Nguyên nhân triệu chứng của viêm amidan Rating: 4.5 Diposkan Oleh: beoarsenal

0 nhận xét:

Đăng nhận xét