Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Viêm amidan khi nào nên cắt


Tiểu phẫu amidan rất phổ biến, song cần có yêu cầu chặt chẽ khi amidan nhiễm khuẩn mạn tính tương đối lần, gây sự khác thường, tắc nghẽn đường thở trên làm khó nuốt, ngáy, ngưng thở lúc ngủ...

Ngã tư đường ăn, đường thở có một hệ thống tổ chức lympho làm chức năng sinh sôi ra các tế bào bạch cầu và kháng thể có thể loại bỏ các nguồn gốc tấn công vào cơ thể gây bệnh. Amidan khẩu cái là hai khóm bạch huyết lớn nhất và cần thiết nhất của hệ thống đó, thường gọi tắt là amidan.
Mũi miệng là nơi tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, dễ mắc đột kích và gây hại vì vi khuẩn, siêu vi, ô lan truyền không khí, thức ăn… Không khí hít vào qua mũi, thức ăn qua miệng có chứa rất nhiều chủng virus. virus bám vào amidan, bạch cầu bắt lấy khuẩn đem vào bên trong. Nơi đây vi khuẩn được nhận diện và cơ thể sẽ gây cho kháng thể để toàn diện vi khuẩn.
Amidan lúc sinh ra đã có và là tổ chức bình thường của con thân thể. vai trò miễn dịch của amidan rất cần lưu ý để bảo vệ người. Amidan thường bắt đầu sinh hoạt lúc bạn 3 tuổi. Nó phát triển ở tuổi thiếu hụt nhi và teo dần ở tuổi trưởng thành.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng amidan:
- Vi khuần tụ cầu, liên cầu, xoắn khuần, một vài kiểu ái khí và yếm khí.
- vi khuẩn cúm, sởi, ho gà...
- Thời tiết sửa đổi đột ngột (bị lạnh đột ngột khi mưa, độ ầm cao...) các vi trùng và siêu vi có sẵn ở mũi họng trở phải gây bệnh.
- Ô lây môi trường vì bụi, khí, điều kiện sinh hoạt thấp, vệ sinh kém.
- thể trạng kém, cơ địa dị ứng.
- Có một số ổ viêm ở họng, miệng như sâu răng, viêm lợi,viêm nha chu, viêm nhiễm quanh thân răng khôn, viêm nhiễm xoang…
- bởi đặc điểm cấu trúc giải phẫu của amidan có khá khe kẽ, hốc, ngách là nơi cư trú, ần nấu và tăng sinh của vi khuần. Hơn nữa amidan nằm trên ngã tư đường ăn và đường thở, là cửa ngõ cho vi trùng, khuẩn đột kích vào.

Tình huống của nhiễm khuẩn amidan
Nhiễm khuẩn amidan chia ra làm hai dạng chính là viêm cấp và viêm nhiễm mạn.
Viêm nhiễm amidan cấp:
- Sốt 39-40 độ, đau họng.
- Khó nuốt, chảy nước bọt.
- Đè lưỡi: amiđan đỏ, to, đau.
- Dịch nhờn và mủ từ hốc amidan.
- Lưỡi gà phù nề.
Viêm amidan mạn:
- do chữa không đúng cách, tái đi tái lại cần viêm nhiễm amidan cấp thành viêm nhiễm amidan mạn.
- Không sốt, không đau họng.
- Nuốt vướng.
- Ho húc hắc, có thể bị có những cơn bộc phát cấp.

Ảnh hưởng của nhiễm khuẩn amidan không được chữa trị
- nhiễm khuẩn hoặc phì đại amidan có nguy cơ gây đau họng mãn tính hoặc đau tái đi tái lại.
- Hơi thở hôi, áp xe hay nhiễm khuẩn tấy quanh amidan.
- nhiễm trùng tai, mũi, xoang, thanh khí phế quản cấp tính.
- Tắc nghẽn đường thở trên gây khó nuốt, ngáy, ngưng thở khi ngủ.
- nhiễm khuẩn nội tâm mạc, thấp khớp cấp, viêm nhiễm cầu thận cấp, truyền nhiễm khuần huyết.

Trị bệnh
Chữa bệnh viêm amidan cấp tính:
- Kháng sinh liệu trình.
- Giảm đau, giảm viêm nhiễm, giảm ho, giảm sốt, vệ sinh răng miệng.
- Nghỉ ngơi, ăn nhẹ, uống nước tương đối.
- Vệ sinh răng miệng, nâng đỡ cơ thể: nguồn gốc vi lượng, sinh tố, canxi...
Chữa trị viêm amidan mạn tính:
Thủ thuật amidan hiện nay là rất phổ biến. tuy nhiên cần có yêu cầu chặt chẽ, thường trong tình huống amidan nhiễm trùng mạn tính khá lâu lần (thường 5-6 lần trong 1 năm), amidan viêm mạn tính gây sự khác thường, tắc nghẽn đường thở trên gây khó nuốt, ngáy, ngưng thở lúc ngủ.
Chống chỉ định phẫu thuật tốt nhất trong nếu bệnh lý toàn thân không kiềm chế tốt như bệnh ưa chảy máu, rối loạn đông máu, cao huyết áp, suy tim...
Chống đề nghị thủ thuật tương đối:
- lúc đang có viêm nhiễm cấp tính tại amidan, vùng xung quanh amidan như mũi, xoang và toàn thân như cúm, sởi, sốt xuất huyết… thì phải chữa cho qua đợt cấp, ổn định mới được cắt.
- khi đang có bệnh mạn tính chưa ổn định như tiểu đường, nhiễm khuẩn gan, lao, bệnh giang mai, AIDS...
- con gái đang thời điểm ngày đèn đỏ, cấp độ dính bầu hay đang nuôi con bú.
- những cháu không lớn dưới 5 tuổi hay cơ thể to trên 30 tuổi.

Để ý sau khi cắt amidan
Uống thuốc đầy đủ theo toa chuyên gia chuyên khoa. Nghỉ ngơi hợp lý, phải nghỉ làm, nghỉ học khoảng 1 tuần đến 10 ngày. phải nằm đầu cao. Bằng phương án kê đầu lớn hơn tim sẽ giúp bạn giảm được phù nề và sưng. nên sử dụng một số chủng thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa.
Thực hiện chế độ ăn trong 10 ngày, cần ăn thức ăn mềm, lỏng, lạnh, không ăn chua. những chủng thức ăn nóng, cứng cần phòng ngừa vì có nguy cơ gây trầy xước chỗ mỗ và làm chảy máu. Uống nước thật tương đối vừa ngừa phòng chảy máu vừa phòng tránh mất nước.
Ðôi khi sau mổ có thể bị nôn chừng 1-2 lần. tình huống kéo dài và nôn khá nhiều lần, chuyên gia chuyên khoa chữa sẽ cho thuốc để sắp xếp dạ dày giúp bớt nôn.
Nên đến chuyên gia chuyên khoa trong các tình huống máu chảy liên tục kéo dài không kiểm soát được từ mũi hoặc miệng, sốt trên 38,6 độ C kéo dài dù uống tương đối nước và uống thuốc đầy đủ; đau đầu kéo dài, không giảm đau dù đã sử dụng một số thuốc giảm đau; sưng, đau, phù nề tăng dần, không thuyên giảm dù đã uống thuốc theo toa.

Viêm amidan khi nào nên cắt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: beoarsenal

0 nhận xét:

Đăng nhận xét