Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Viêm amidan là gì?

Amidan là 1 cấu trúc giống thịt – trên thực ra là một vài hạch bạch huyết – nằm ở 2 bên phía sau họng. Amidan là hệ thống phòng vệ cơ bản của hệ miễn dịch và thường đóng chức năng thanh lọc những khuẩn hoặc vi-rút muốn đột kích vào người thông qua đường mũi hoặc đường miệng.

Vậy viêm amidan là gì?
viêm nhiễm amidan là một trại thái viêm nhiễm amidan, nhiễm khuẩn amidan xảy ra khi tình cảnh nhiễm trùng hoặc vi-rút quá tải làm chúng sưng lên và gây nhiễm khuẩn gây nên amidan trở phải sưng và đau.Viêm amidan có khi gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng thường gặp nhất là tuổi đi học.


Tác nhân gây cho viêm nhiễm Amiđan
– vì nhiễm trùng nhiễm: người mắc lạnh, một số vi rút và virus có sẵn ở mũi họng trở nên gây bệnh, sau một số bệnh viêm nhiễm trùng đường hô hấp trên (cúm, sởi, ho gà …). hay bởi vì siêu vi bội lây thường là liên cầu, tụ cầu. Trong đó đặc biệt hậu quả là liên cầu tan huyết (nhóm A).
– bởi tạng bạch huyết: Ở khá trẻ có tổ chức bạch huyết gia tăng rất mạnh. khá nhiều hạch ở cổ, ở họng quá phát rất dễ bị nhiễm khuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho viêm amiđan.
– bởi vì cấu trúc và vị trí của amiđan: Amidan và VA có khá nhiều khe hốc, là nơi vi trùng dễ trú ẩn và tăng sinh.


Biểu hiện của nhiễm khuẩn amidan
một vài tình trạng chính của nhiễm trùng amidan bao gồm:

– Sốt, đau đầu
– Đau họng, khó nuốt, nuốt đau
– Amidan sưng, tấy đỏ
– các mảng trắng ở amidan
– Sưng nề hạch bạch huyết
– viêm nhiễm thanh quản ( một triệu chứng nhiễm trùng thanh quản, gây khan tiếng)

Những hướng chữa bệnh viêm nhiễm amidan
Trước đây, lúc người bị bệnh gặp ví như viêm nhiễm amidan tái đi tái lại, các chuyên gia thường đề nghị phẫu thuật cắt amidan, nhưng cấp độ gần đây việc lời khuyên này tuyệt đối hơn tương đối. Hiện nay, phẫu thuật chỉ được chỉ định tình huống như áp dụng các hướng trị bệnh khác không đem lại hiệu nghiệm.
– Đối với nếu nhiễm khuẩn amidan bởi vi-rút gây nên: Việc chăm sóc điều trị tiến hành ở nhà như nghỉ ngơi,uống thật khá dài nước, súc miệng bằng nước muối ấm, sử dụng một số thuốc giảm đau không qua kê đơn.
– Đối với ví như nhiễm trùng amidan bởi vì vi khuẩn: Được tiến hành chữa với kháng sinh.
– Đối với nếu nhiễm trùng trầm trọng, lúc viêm amidan không điều trị có khả năng làm cho amidan sưng nề quá mức gây cản trở đường thờ. Và Mủ từ những amidan bị viêm sẽ tích lũy ở các mô mềm xung quanh, gây đau họng và nên phải được chữa trị để ngăn chặn sự phát tán của chúng vào trong máu. Không chỉ thế, còn một số nhóm vi rút streptococcus có thể bị gây nên một số chuyển biến trầm trọng khác như nhiễm khuẩn thận hoặc thấp khớp.
Lúc dấu hiệu nhiễm khuẩn họng trở nên tồi tệ, kéo dài trên 2 ngày hoặc kèm theo khó thở, khó nuốt, sốt trên 102 độ F hay 39oC, cứng cổ hoặc đau bụng, nôn.thì bạn cần tới thầy thuốc ngay lập tức.

Phòng bệnh viêm nhiễm amidan như thế nào?
– bổ xung sức khỏe, nâng lớn thể trạngcủa cơ thể và cơ địa bằng rèn luyện cơ thể, tập thể dục thể thao, xây dựng chế độ chất dinh dưỡng hợp lý.
– Giữ ấm thân thể, phòng tránh bị lan nhiễm lạnh.
– Giữ gìn vệ sinh tốt vùng: mũi-họng-răng miệng, nhất là khi có một số vụ dịch cúm, sởi, ho gà…
– Xử lý đúng thời điểm và đúng cách thức lúc đã có tiền sử nhiễm khuẩn amiđan để phòng ngừa một vài nguy hại.


Viêm amidan là gì? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: beoarsenal

0 nhận xét:

Đăng nhận xét