Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Chế độ ăn hợp lý cho bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một bệnh tiêu hóa thường gặp. Bệnh khởi phát từ một đợt viêm đường tiêu hóa cấp tính do nhiễm khuẩn qua ăn uống nhưng không được chữa trị dứt điểm dẫn tới hiện trạng nhờn thuốc, kháng thuốc.
nhiễm khuẩn đại tràng sau khá lần tái nhiễm, bệnh chuyển sang viêm nhiễm đại tràng mạn tính.
Không chỉ thế, nhiễm trùng đại tràng còn có thể bởi vì tác nhân suy nghĩ thần kinh như xúc động, lo sợ, stress… làm biến tướng đến sự điều tiết của hệ thống thần kinh thực vật, gây tăng tiết một vài chất làm loét ruột.
Bệnh viêm nhiễm đại tràng mạn tính có biểu hiện: bất thường tiêu hóa, trướng bụng, đau bụng, chất thải khác biệt (khi lỏng, khi nát, lúc táo), không thoải mái sau khi đi cầu tiêu và có cảm giác mót đi nữa…


Phải 1 chế độ ăn thích hợp

Thay đổi chế độ chất dinh dưỡng là 1 nguyên nhân cần lưu ý trong việc điều trị căn bệnh viêm nhiễm đại tràng. phải 1 chế độ ăn đầy đủ một vài thành phần dinh dưỡng: chất đạm (protein): 1g/kg/1ngày. Năng lượng: 30-35 kcal/kg hàng ngày tuỳ theo từng bệnh nhân. Chất béo: ăn tốt nhất, không quá 15 g/ngày. Đủ nước, muối khoáng và một số vitamin.
Lúc mang táo bón: giảm chất béo, tăng chất xơ (đặc biệt là dưới dạng hòa tan như pectin, insulin, oligofructose…). Ẳn làm rất nhiều bữa không lớn, khoảng hơn 2 tiếng lại ăn một bữa.
lúc mắc tiêu chảy: phòng ngừa hẳn chất xơ dạng không tan như cellulose để thành ruột khỏi mắc cọ xát. Không ăn rau sống, trái cây khô, trái cây đóng hộp. trường hợp ăn trái cây tươi thì cần gọt bỏ vỏ.
ngăn ngừa chất kích thích: các thực phẩm có chất kích thích thần kinh như cà phê, sôcôla, trà… đều cần kiêng. khi chế biến thức ăn nên hấp hoặc luộc, nhất định các món xào, rán, sốt.
Cần sử dụng các thực phẩm: gạo, khoai tây, thịt nạc, cá nạc, sữa đậu nành, sữa không có lactose, một số loại rau xanh khá lá như rau ngót, rau muống, rau cải.
Không cần ăn một số thực phẩm như: trứng, sữa, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống, rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga do những chủng thực phẩm này gây đầy hơi, trướng bụng. Cũng không cần ăn những thực phẩm có tương đối lactose như sữa, khá đường như quả ngọt, mật ong, khá lâu sorbitol (có trong bánh kẹo ngọt) bởi vì người bị bệnh có dấu hiệu kém hấp thu các kiểu đường này, bởi thế ăn vào sẽ gây trướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy. ngăn chặn những thức ăn cứng như rau sống, bắp luộc tác động tới vết loét.


Chế độ ăn hợp lý cho bệnh viêm đại tràng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: beoarsenal

0 nhận xét:

Đăng nhận xét